[SKINCARE] Những nguyên tắc cơ bản để có làn da đẹp

0 Comments
Chào mọi người :3 Trước khi làm bài về những bước dưỡng da cơ bản, mình muốn cung cấp cho mọi người kiến thức nền về dưỡng da. Vì không phải có mỹ phẩm tốt, có đủ các item phù hợp với mình là có làn da đẹp. Đó còn là sự tham gia của chế độ dinh dưỡng và cách các bạn sử dụng các món đồ đó :P.

Nguyên tắc của Vi và Phương đều là: ĐƠN GIẢN, RẺ, DỄ KIẾM, DỄ LÀM
GIỜ THÌ BẮT ĐẦU THÔI!!!!!!

1. Nước luôn là yếu tố hàng đầu
Nước kỳ diệu như thế nào?
Nước là không thể thiếu nếu bạn muốn một làn da đẹp. Nước cung cấp đủ độ ẩm cho da, giúp da căng, khỏe, tốt cho quá trình lưu thông máu, đào thải độc tố trong cơ thể, tốt cho quá trình bài tiết.. Tất nhiên những điều tốt đẹp ấy chỉ xảy ra khi bạn uống nước đầy đủ và điều độ
Vì đã từng trải qua thời ký da dẻ cóc cáy, đen đúa, kinh hoàng, nên mình càng hiểu rõ tầm quan trọng của nước. Ngày đó mình mới cấp 2, chả biết mỹ phẩm là gì, cứ chăm chỉ uống nước, ăn rau, ăn hoa quả, da dẻ tự nhiên có chuyển biến theo hướng tích cực. Có rất nhiều bạn hỏi làm sao để hết mụn? Mình luôn nói với mọi người rằng: HÃY UỐNG NƯỚC NHIỀU!!!!
Mọi người đều biết tối thiểu phải uống 1,5 -2 lít mỗi ngày nhưng mấy ai thực hiện đủ? 

Nước đun sôi để nguội đã tốt, nước khoáng thì lại càng tốt, cung cấp khoáng chất cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, đề kháng tốt hơn chống lại những mệt mỏi thường ngày. Rửa mặt bằng nước khoáng thì lại quá tuyệt vời :)) Ngày trước đi quân sự, vì tình trạng thiếu thốn, sợ nước bẩn, nên phòng mình cứ 2 ngày 1 bình nước khoáng, da mình hồi đấy trắng trẻo và mịn màng hơn hẳn so với khi ở Hà Nội vì được rửa mặt bằng nước khoáng sang chảnh :))) Da mặt hồi đấy gọi là long lanh luông :))

Nên uống nước vào những tầm giờ nào? 
Quan trọng nhất là buổi sáng khi vừa thức dậy và ngừng uống nước nhiều sau 11giờ tối. Trước khi đi ngủ làm vài ba ngụm nhỏ sẽ giúp làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim buổi sáng. Mình luôn uống nước như một thói quen, cứ 20' là uống nước một lần. Ban đầu với những ban không quen có thể sẽ rất phiền, nhưng dần dà không uống là không chịu được ấy. Như mình bây giờ 1 ngày phải uống hơn 2 lít :))

Vì sao không uống nước sau 11 giờ tối? Cách nhận biết cơ thể thiếu nước?
Uống sau 11h tối không tốt cho các cơ quan đoàn thể, vì giờ này chúng cần nghỉ ngơi, Uống nước sau giờ này thường gây ra một số tác dụng phụ như mắt sụp mí, thức giấc giữa đêm. 
Cách nhanh nhất để nhận ra cơ thể thiếu nước đó là tình trạng khô miệng, khô họng, nước tiểu có màu vàng sậm. Nếu những tình trạng này diễn ra thường xuyên thì không chỉ không tốt cho da đâu mà là cả tình trạng cơ thể bạn đấy.

 2. Giấc ngủ
Để cho mọi người hiểu rõ, Vi sẽ trích dẫn thêm phần hình ảnh kèm thuyết minh.
Hình ảnh 1 người ngủ đủ 8 tiếng/ đêm
Hình ảnh 2: Sau vài ngày chỉ ngủ 6 tiếng, gương mặt Sarah thay đổi hẳn: lỗ chân lông nở tướng, da đỏ hơn và thêm vài đốm mụn ở cằm
Tụi trẻ bọn mình thường thức khuya, ngủ nướng, hoặc không ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ có thể làm da bị xỉn, thiếu sức sống, thêm nếp nhăn, đôi mắt sưng húp và quầng thâm”. Ngủ ít không chỉ gây tăng tiết cortisol, mà còn làm tăng sản lượng dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Cơ thể sẽ tăng tiết hoóc-môn stress cortisol, thủ phạm phá vỡ collagen và elastin, vốn là các sợi protein có nhiệm vụ giữ cho làn da mịn màng và đàn hồi. Mất ngủ khiến cơ thể tiết quá ít hoóc-môn tăng trưởng mà 1 trong những nhiệm vụ của nó là sửa chữa các tế bào da. Bạn không thể bù đắp cho giấc ngủ ít của ngày hôm trước bằng cách ngủ nhiều hơn vào ngày hôm sau. Hoạt động ban ngày của bạn giống như một bữa tiệc tại gia, và sau mỗi một ngày như thế, bạn cần có những hoạt động phù hợp để thải các độc tố tích luỹ trong ngày.
Đấy là còn chưa kể đến vô vàn các tác hại khác ở các cơ quan khác của cơ thể nhé :( Quá đáng sợ luôn !!!
Thế nhưng ngủ nhiều quá cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng ở những người trưởng thành, việc ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ tử vong trong vòng 11 – 17 năm tới cao gấp hai lần so với những người chỉ ngủ đủ 7 - 8 tiếng.


Nên ngủ như thế nào?
Ngủ tối: Trước 23 giờ, vì 23h-1h là giờ thải độc của gan. Ngủ 7-8 tiếng.
Ngủ trưa: Ngủ từ 30’ – 1 tiếng thôi nhé, không thì sẽ chìm sâu vào giấc ngủ và như thế sẽ gây mệt mỏi cho bạn trong nửa ngày còn lại.


3. Hạn chế việc sờ tay lên mặt hoặc để người khác sờ lên mặt
Cái này quá tưởng dễ mà không đâu :)). Ngoài lúc rửa mặt, thoa mỹ phẩm, và…ngứa ra, mình không bao giờ sờ tay lên mặt, cũng nói thẳng với người khác là không được sờ tay lên mặt mình. Nhiều bạn có thói quen cho tay lên mặt nặn mụn, hoặc sờ sờ vào vùng da có mụn một cách vô thức T.T…
Tay thì vô vàn vi khuẩn, móng tay lại dễ làm tổn thương da và bạn có biết nếu tự nặn mụn xong mà không bôi kem trị mụn, cứ để đấy thì thành sẹo lõm trên mặt không?

Kể cả người yêu cũng phải giới hạn, hạn chế tối đa thôi nhé =)))

4. Lựa chọn và bảo quản mỹ phẩm
Cái này căn cứ vào loại da và những tình trạng da (mụn, sẹo, tàn nhang…). Tham khảo: Phân loại da và lưu ý cơ bản khi chọn mỹ phẩm

Lựa chọn mỹ phẩm có độ pH 4-6
Giải thích ngắn gọn thì, những sản phẩm có độ pH trên 6 sẽ làm hao mòn dần lớp màng bảo vệ tự nhiên của da chúng ta, làm da dễ “ốm”hơn rất nhiều, các thể loại mụn cũng từ đấy mà ra. Trước khi mua mỹ phẩm các bạn có thể xem trước độ pH trên mạng. Hoặc mang giấy quỳ đến test mỹ phẩm.

Nước máy chúng ta đang dùng có độ pH là 7. Nên mọi người tuyệt đối không kỳ cọ mặt bằng nước máy nhé.


Bảo quản mỹ phẩm
Các sản phẩm dưỡng da: toner, serum, essence, emulsion, cream, gel, mask… Nói chung là tất tần tật nên cho vào ngăn mát tủ lạnh dù đông hay hè. Mình thậm chí còn cho cả srm vào ngăn mát tủ lạnh vì nhà tắm nhà mình siêu nóng siêu hấp hơi :((. Đặc biệt trong thời tiết kinh khủng như bây giờ, nhiệt độ phòng có thể làm mỹ phẩm biến chất :(. Hơn nữa ở nhiệt độ thấp, mỹ phẩm có thể phát huy tốt hơn những tính năng của mình.
Các sản phẩm make up: bảo quản nơi khô ráo, nhiệt độ phòng, tránh để gần những nơi tỏa nhiệt, nơi có nhiệt độ cao. Mẹ mình có đợt để mỹ phẩm ở gần máy tính, mình gào thét lên bắt mẹ để ở chỗ khác :)). Đặc biệt là son, ở nhiệt độ cao, một số dòng có hiện tượng chảy mồ hôi.

5. Mọi tác động lên da đều phải nhẹ nhàng.
- Không kỳ cọ, chà sát mạnh.
- Không miết sát da
- Không rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá 2 lần/ngày
- Các tác động nên là: thoa nhẹ nhàng ngược chiều kim đồng hồ, vỗ nhẹ, thấm lên da (cụ thể với từng loại mỹ phẩm sẽ có trong bài sau: Cách sử dụng mỹ phẩm)

6. Cho da có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo.
- 2 tuần đến 1 tháng tẩy da chết một lần.
- Hạn chế tối đa việc make up.
- Đắp mặt nạ thải độc, các loại mặt nạ có khả năng hút dầu cao (đất sét, than đá), các loại mặt nạ tự nhiên, tự chế.
- Hạn chế việc để tóc phủ lên trán, sẽ làm cho da bị bí, hấp hơi, và đương nhiên là mụn trên trán nữa (cặp mái lên đi ngủ chẳng hạn, hoặc như mình bây h ra ngoài đường nóng quá cũng cặp mái lên.
- Hãy thử sử dụng một vài mỹ phẩm thiên nhiên (VD như mỹ phẩm handmade của 1 số địa chỉ uy tín, các loại mặt nạ tự chế) vì nó rất lành, tự nhiên, không hóa chất công nghiệp. Mà những gì thuộc về tự nhiên thì luôn tốt hơn.

7. Bôi kem chống nắng
Để tốt nhất cho da thì 2 – 3 tiếng nên bôi một lần nhưng hiếm có ai làm được :))

8. Cung cấp đủ vitamin cho da
- Thay vì ngủ nướng đên 8h – 9h sáng, hãy ra ngoài hưởng chút vitamin D.
- Hãy luôn đảm bảo có ăn rau, hoa quả hoặc uống nước trái cây trong một ngày.
- Đương nhiên là serum rồi kem dưỡng sẽ có những loại cung cấp cho da vitamin C, vitamin E… Nhưng không gì tốt bằng tự nhiên, chăm sóc da từ bên trong.

9. Tẩy trang sạch sẽ và vệ sinh dụng cụ tẩy trang.
Cái này có lẽ sẽ làm một bài riêng nếu mọi người có nhu cầu. Còn không thì mọi người có thể tham khảo trên mạng nha.

10. Hãy chăm sóc cơ thể, sống lành mạnh.
Da luôn phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể đó. Vì thế chăm sóc da, không có nghĩa là mỗi da, mà phải tác động từ bên trong, chăm sóc sức khỏe của mình mỗi ngày.
Những đồ độc hại cho sức thì đừng ăn quá nhiều, đừng rượu bia, thuốc lá, đập đá =))) Tưởng cứ hút thuốc lá rồi đập đá là cool à :))
Nếu cơ thể tích tụ quá nhiều chất độc thì da sẽ hứng chịu hậu quả khôn lường đó T.T.

Tập thể dục mỗi ngày và giữ tinh thần thư thái, tránh căng thẳng, ăn cơm mẹ hoặc mình nấu là điều quan trọng để có một làn da đẹp từ bên trong :3. 


Có thể bạn sẽ thích